Sổ đăng ký cổ đông có ý nghĩa gì?

0
519

Sổ đăng ký cổ đông là sự ghi chép và lưu giữ các thông tin liên quan đến cổ đông, cổ phần, cổ phiếu và sự chuyển dịch cổ phần trong công ty cổ phần. Ngoài ý nghĩa về sự lưu giữ các thông tin chung của các cổ đông trong công ty cổ phần, Sổ đăng ký cổ đông còn là một chứng cứ pháp lý quan trọng vì nó là sự xác nhận của công ty về quyền sở hữu một phần công ty của cổ đông, xác nhận việc chuyển nhượng cổ phần và chuyển quyền sở hữu cho người mua cổ phần trở thành cổ đông của công ty.

Người mua cổ phần khi công ty chào bán hoặc người nhận chuyển nhượng cổ phần chỉ trở thành cổ đông khi những thông tin về cổ đông và cổ phần đã mua hoặc được chuyển nhượng được ghi đúng và đầy đủ vào Sổ đăng ký cổ đông. Điều này có nghĩa là kể từ thời điểm đó người mua hoặc người nhận chuyển nhượng mới có quyền thực hiện các quyền của cổ đông mà pháp luật quy định.

Ngoài ra, Sổ đăng ký cổ đông còn là cơ sở để xác định danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông trừ trường hợp cổ phần được chuyển nhượng thì từ ngày lập xong danh sách cổ đông có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông đến ngày khai mạc Đại hội đồng cổ đông thì người nhận chuyển nhượng có quyền dự họp Đại hội đồng cổ đông thay thế cho người chuyển nhượng đối với số cổ phần đã chuyển nhượng.

Theo Luật gia: Cao Bá Khoát và Luật sư: Trần Hữu Huỳnh.