Quyền kinh doanh bất động sản của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài

0
292
Doanh nghiệp hỏi: Chúng tôi là công ty có vốn đầu tư nước ngoài ở Hải Phòng, hiện thời, chúng tôi đang có vấn đề muốn nhờ luật sư SBLAW tư vấn giúp:
1. Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài muốn mua đất dự án đầu tư xây chung cư, nhà ở để bán lại. Trường hợp này doanh nghiệp có vốn nước ngoài có được phép không ?
2. Trường hợp Doanh nghiệp nước ngoài không có quyền sở hữu đất đai thì liệu có cách nào để doanh nghiệp kinh doanh được trong lĩnh vực xây dựng nhà chung cư để bán lại không?
Luật sư trả lời: Vấn đề bạn hỏi, luật sư SBLAW trả lời như sau:
Theo luật kinh doanh bất động sản năm 2014, thì doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài được quyền (i) thuê đất từ nhà nước đầu tư xây dựng nhà ở để cho thuê hoặc (ii) Nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản của chủ đầu tư để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua.
Do vậy, nếu là thuê đất trực tiếp từ nhà nước thì sẽ không được xây nhà ở để bán mà chỉ để cho thuê. Tuy nhiên, nếu trong trường hợp (i) nhận chuyển nhượng toàn bộ hoặc một phần dự án bất động sản để xây dựng nhà, công trình xây dựng để bán, cho thuê hoặc cho thuê mua và (ii) được nhà nước chấp thuận giao đất để thực hiện dự án đầu tư xây dựng nhà ở để bán hoặc để bán kết hợp cho thuê theo quy định của luật đất đai 2013 thì doanh nghiệ vẫn có thể thực hiện được.
 
Có một lưu ý là hiện tại, quy định về quyền xây dựng nhà ở để bán của doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài giữa luật kinh doanh bất động sản 2014 và luật đất đai 2013 không tương thích với nhau. Do vậy, trên thực tế khi triển khai thực hiện, doanh nghiệp bên bạn sẽ rất cần sự hỗ trợ của cơ quan cấp phép nhé.