Chủ sở hữu có quyền đòi lại tài sản đã bị lấy cắp không?

0
334

Câu hỏi: Vào buổi tối gia đình tôi sơ ý nên đã bị đánh cắp 1 chiếc xe máy, nhưng sau đó tôi phát hiện nó được cầm tại 1 hiệu cầm đồ. Xin hỏi tôi có quyền đòi lại chiếc xe của mình hay không?

Trả lời:

Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điều 180 và 181 Bộ luật Dân sự 2015 quy định về chiếm hữu ngay tình và chiếm hữu không ngay tình như sau:

“Chiếm hữu ngay tình là việc chiếm hữu mà người chiếm hữu có căn cứ để tin rằng mình có quyền đối với tài sản đang chiếm hữu.

Chiếm hữu không ngay tình là việc chiếm hữu mà người chiếm hữu biết hoặc phải biết rằng mình không có quyền đối với tài sản đang chiếm hữu.”

Do đó, việc tiệm cầm đồ đang cầm giữ chiếc xe thuộc quyền sở hữu của bạn là chiếm hữu không ngay tình vì việc giao dịch với đối tượng tài sản là chiếc xe máy thì cần có giấy đăng ký quyền sở hữu. Như vậy hiệu cầm đồ đã biết và vẫn cố tình mua lại chiếc xe đó là chiếm hữu không ngay tình và việc chiếm hữu không có căn cứ pháp luật. Khi đó, người sở hữu tài sản có quyền đòi lại tài sản thuộc quyền sở hữu:

Điều 166. Quyền đòi lại tài sản

1. Chủ sở hữu, chủ thể có quyền khác đối với tài sản có quyền đòi lại tài sản từ người chiếm hữu, người sử dụng tài sản, người được lợi về tài sản không có căn cứ pháp luật.

2. Chủ sở hữu không có quyền đòi lại tài sản từ sự chiếm hữu của chủ thể đang có quyền khác đối với tài sản đó.”

Luật sư Nguyễn Thanh Hà từ SBLAW có phần trao đổi về cách thức đòi nợ theo đúng quý định của pháp luật trong chương trình làm đúng hiểu đúng kênh truyền hình quốc hội.