Có phải nộp lệ phí môn bài khi mở cửa hàng kinh doanh cùng địa bàn với trụ sở chính không?

0
415

Câu hỏi: Xin hỏi luật sư, Bên tôi là một doanh nghiệp đặt trụ sở tại thành phố Hà Nội và mới mở một cửa hàng kinh doanh khác quận. Vậy, địa điểm kinh doanh này có phải nộp lệ phí môn bài hay không? Kê khai như thế nào và nộp ở đâu? Trân trọng cảm ơn!

Luật sư tư vấn:

Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Theo quy định tại Điều 2 Nghị định 139/2016/NĐ-CP quy định về lệ phí môn bài :

“Người nộp lệ phí môn bài là tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điều 3 Nghị định này, bao gồm:

  1. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định của pháp luật

     …

     6. Chi nhánh, văn phòng đại diện và địa điểm kinh doanh của các tổ chức quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4 và 5 Điều này (nếu có).”

Căn cứ theo quy định trên, doanh nghiệp bạn phải nộp lệ phí môn bài cho địa điểm kinh doanh này.

Theo quy định tại Điều 5 Nghị định này:

Thời hạn nộp tờ khai lệ phí môn bài là ngày cuối cùng của tháng bắt đầu sản xuất, kinh doanh. Trong những năm tiếp theo, thời hạn kê khai và nộp lệ phí môn bài chậm nhất là ngày 30/01 hằng năm.

Do địa điểm kinh doanh này cùng địa bàn kinh doanh cấp tỉnh với trụ sở chính nên công ty bạn nộp Hồ sơ khai lệ phí môn bài của địa điểm kinh doanh này tại cơ quan thuế quản lý trụ sở chính.

Trường hợp này, tờ khai lệ phí môn bài là tờ khai bổ sung trên tờ khai ban đầu của doanh nghiệp.

Về mức thu lệ phí môn bài, căn cứ quy định tại Điều 4 Nghị định 139/2016/NĐ-CP, mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ được xác định như sau:

“a) Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư trên 10 tỷ đồng: 3.000.000 đồng/năm;

b) Tổ chức có vốn điều lệ hoặc vốn đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống: 2.000.000 đồng/năm;

c)Chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác: 1.000.000 đồng/năm.

Mức thu lệ phí môn bài đối với tổ chức quy định tại điểm a và điểm b khoản này căn cứ vào vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

  1. Tổ chức, cá nhân, nhóm cá nhân, hộ gia đình sản xuất, kinh doanh hoặc mới thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian của 6 tháng đầu năm thì nộp mức lệ phí môn bài cả năm; nếu thành lập, được cấp đăng ký thuế và mã số thuế, mã số doanh nghiệp trong thời gian 6 tháng cuối năm thì nộp 50% mức lệ phí môn bài cả năm.”