Xử lý kỷ luật lao động trong công ty

0
460

Câu hỏi: Chúng tôi mong muốn nhận được ý kiến tư vấn của luật sư về vấn đề sau:

  1. Công ty chúng tôi hay có tình trạng lái xe ghi sai Km sử dụng xe để chiếm dụng xăng dầu. Đến cuối tháng khi công ty tổng kết số liệu thì các lái xe sai phạm sẽ mong muốn được trả lại khoản tiền tương đương với số lít nhiên liệu đã lấy thừa bằng cách trừ vào lương.
  2. Theo Nội quy lao động thì những trường hợp sai phạm này Công ty sẽ yêu cầu viết tường trình để xử lý kỷ luật và yêu cầu bồi thường thiệt hại. Tuy nhiên cũng có những trường hợp số lượng nhiên liệu chiếm dụng ít, nếu lập Hội đồng kỷ luật lao động thì cũng ảnh hưởng đến công việc của những người liên quan và khách hàng, còn nếu Công ty trừ lương thì cũng sợ vi phạm quy định của pháp luật về khấu trừ lương của người lao động.
  3. Chúng tôi đang xem xét phương án người lao động đề nghị với Công ty: Thay vì trả lương qua tài khoản thì sẽ trả cho người lao động bằng tiền mặt, sau khi ký giấy tờ nhận đầy đủ lương thì sẽ ký giấy tờ trả nợ và nhận khoản tiền còn lại. Tuy nhiên việc này cũng có bất tiện vì trong giờ làm việc người lái xe không thể về phòng Kế toán để thanh toán trực tiếp, sẽ phải gửi lại tiền lương và giấy tờ cho bộ phận trực để lái xe ký nhận.
  4. Tại khoản 5 điều 71 Nghị định 145/2020 có quy định “Các trường hợp bồi thường thiệt hại khác thực hiện theo quy định của Bộ luật Dân sự”. Chúng tôi đang băn khoăn không biết sai phạm này của người lao động có thuộc về trường hợp bồi thường khác không? Bởi đây là hành vi người lao động cố ý ghi sai số liệu để chiếm dụng tiền của Công ty và không phải là hành vi quy định tại khoản 1 Điều 129 Bộ luật lao động. Nếu đây là vấn đề dân sự thì Công ty và người lao động có thể thỏa thuận việc trừ tiền lương không? Chúng tôi dự kiến phương án người lao động viết giấy đề nghị nộp tiền (như file đính kèm) và cty sẽ trừ khi đến kỳ thanh toán lương của người lao động.

Chúng tôi kính mong luật sư xem xét các phương án đã được đưa ra, nếu không phù hợp thì chúng tôi cũng mong muốn nhận được sự tư vấn về cách giải quyết.

Luật sư tư vấn:

Công ty Luật TNHH SB Law cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Trong trường hợp đã là hành vi vi phạm kỷ luật lao động thì phải xử lý kỷ luật lao động theo đúng trình tự nội quy lao động. Vi phạm nhỏ ở mức độ nhẹ thì có thể áp dụng hình thức kỷ luật khiển trách, nhắc nhở. Nếu Công ty lựa chọn hình thức giải quyết khác, sau này, nếu người lao động lặp lại vi phạm trong thời gian dài (lại là các lỗi nhỏ), nếu Công ty muốn áp dụng biện pháp kỷ luật cao hơn sẽ gặp khó khăn trong việc giải trình cũng như xử lý tình huống.

Trong trường hợp Công ty kiên trì với phương án xử lý nhẹ nhàng hơn thì chúng tôi cho rằng có thể cân nhắc phương án yêu cầu người lao động ký đề nghị tạm ứng lương bằng tiền mặt khi phát hiện có gian lận. Số tiền tạm ứng lương sẽ được khấu trừ dần vào những tháng tiếp theo theo tỷ lệ nhất định. Như vậy, Công ty có đủ cơ sở pháp lý để khấu trừ số tiền lương trong các tháng tiếp theo. Nếu người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trước khi hoàn trả hết số tiền còn thiếu thì ít nhất Công ty vẫn có đầy đủ cơ sở pháp lý để đòi lại số tiền còn thiếu từ người lao động.