Cải cách Thuế – Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

0
11
Cải cách Thuế - Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp
Cải cách Thuế – Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Phát biểu khai mạc Diễn đàn của ông Phạm Thu Phong – Tổng biên tập Thời báo Tài chính Việt Nam

 Kính thưa:

  • Ông Hoàng Quang Phòng – Phó Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam.
  • Ông Mai Sơn – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế.
  • Ông Trần Đức Hùng – Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan.
  • Ông Trương Bá Tuấn – Phó Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát chính sách thuế, phí và lệ phí (Bộ Tài chính).

 

Kính thưa quý vị lãnh đạo đại diện các đơn vị của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan.

Kính thưa các nhà quản lý, các chuyên gia, nhà khoa học.

Kính thưa lãnh đạo các hiệp hội doanh nghiệp và đại biểu doanh nghiệp.

Kính thưa các quý vị đại biểu.

 

Thay mặt cho Ban tổ chức, chúng tôi trân trọng chào đón và cảm ơn quý vị đã đến tham dự Diễn đàn Thuế – Hải quan năm 2024 với chủ đề: “Cải cách Thuế – Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệpdo Thời báo Tài chính Việt Nam phối hợp với Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

 

Kính thưa quý vị đại biểu.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đã nói: “Khu vực doanh nghiệp sẽ đóng vai trò lớn hơn nữa, quan trọng hơn nữa cho sự thịnh vượng của quốc gia… Cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp của Việt Nam chắc chắn sẽ đóng vai trò đặc biệt quan trọng trong kỷ nguyên mới – kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam”.

Để cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam phát triển ngày càng lớn mạnh vào sự thịnh vượng của quốc gia, Chính phủ đã và đang quyết tâm tạo lập môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, an toàn, bình đẳng hướng tới những chuẩn mực quốc tế, tạo bứt phá cho kinh tế – xã hội của đất nước phát triển nhanh, bền vững.

Thực hiện các Nghị quyết của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu tiếp tục cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia các năm qua cũng như trong giai đoạn 2021-2025, Chính phủ luôn ưu tiên chú trọng cải cách thủ tục hành chính, trong đó có thủ tục về thuế, hải quan.

Thực hiện nhiệm vụ này, Bộ Tài chính đã và đang đẩy mạnh cải cách trên mọi mặt công tác, như: hoàn thiện thể chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của bộ máy, cải cách thủ tục hành chính theo hướng toàn diện và hiệu quả hơn, không ngừng đẩy mạnh hiện đại hoá các lĩnh vực của ngành Tài chính… Trong nhiều năm qua, Bộ Tài chính là cơ quan Chính phủ liên tục đi đầu về đẩy mạnh cải cách hành chính, chuyển đổi số, xây dựng Chính phủ điện tử, sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả. Bộ Tài chính nhiều năm liên tục nằm trong nhóm 3 bộ, cơ quan ngang bộ dẫn đầu bảng xếp hạng về Chỉ số cải cách hành chính của các bộ, cơ quan ngang bộ, ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương.

Những cải cách trong lĩnh vực thuế và hải quan luôn nhận được sự quan tâm hàng đầu của doanh nghiệp; được người dân, doanh nghiệp và các tổ chức trong nước, quốc tế đánh giá cao.

Trong lĩnh vực thuế, Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 đặt mục tiêu hệ thống chính sách thuế của Việt Nam được hoàn thiện đồng bộ, phù hợp với các tiêu chuẩn của hệ thống thuế theo thông lệ quốc tế, đáp ứng yêu cầu về nguồn lực để thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế – xã hội 10 năm 2021-2030. Để triển khai Chiến lược này, Tổng cục Thuế đã xây dựng và trình Bộ Tài chính ban hành Chương trình hành động triển khai thực hiện Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030 và Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025.

Trên cơ sở bám sát chiến lược, chương trình hành động kế hoạch 5 năm, Tổng cục Thuế đã xây dựng và ban hành Kế hoạch quản lý thuế trung hạn 2023-2025 thực hiện Kế hoạch cải cách hệ thống thuế đến năm 2025, với các nội dung cải cách trọng tâm trên các lĩnh vực then chốt của công tác quản lý thuế đảm bảo xuyên suốt, thống nhất và tuân thủ theo định hướng mục tiêu, quan điểm, nội dung giải pháp đã đề ra.

Trong lĩnh vực hải quan, theo Chiến lược phát triển ngành Hải quan đến năm 2030 đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, nhiều giải pháp nhằm đẩy mạnh chuyển đổi số; cải cách, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu hàng hóa đã được triển khai khẩn trương. Thể chế, hành lang pháp lý liên tục được sửa đổi, bổ sung để tạo nền tảng đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý hải quan; đẩy mạnh áp dụng quản lý rủi ro trong các hoạt động nghiệp vụ hải quan; đơn giản hóa thủ tục hành chính về hải quan Các Hệ thống điện tử của ngành Hải quan, Cổng thông tin một cửa quốc gia – một cửa ASEAN, Hệ thống quản lý, giám sát hải quan được đưa vào hoạt động, phát huy hiệu quả góp phần giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu… cùng nhiều giải pháp quan trọng khác.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Năm 2024, đất nước ta phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức do hậu quả kéo dài của đại dịch COVID-19; cạnh tranh chiến lược, xung đột, đứt gãy chuỗi cung ứng, sản xuất trên toàn cầu; thiên tai, biến đổi khí hậu…,

Trong bối cảnh khó khăn, thách thức nhiều hơn, Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Chính phủ và các bộ ngành, địa phương tập trung thực hiện nhiều nhiệm vụ, giải pháp giữ vững ổn định kinh tế vĩ mô, kiểm soát lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng, bảo đảm các cân đối lớn của nền kinh tế. Trong đó, một trong những nhóm nhiệm vụ rất quan trọng đã được Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ xác định là kiến tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi, bình đẳng cho doanh nghiệp, xây dựng thể chế kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, cạnh tranh bình đẳng, lành mạnh giữa các thành phần kinh tế.

Các bộ, ngành, địa phương, trong đó có Bộ Tài chính tiếp tục quyết liệt, kịp thời chỉ đạo, điều hành với tinh thần lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm chủ thể, duy trì đảm bảo sự đồng bộ giữa chủ trương với thực thi chính sách, xác định việc tập trung tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng hàng đầu của ngành Tài chính.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Diễn đàn Thuế – Hải quan năm 2024 với chủ đề “Cải cách Thuế – Hải quan vì sự phát triển bền vững của doanh nghiệp” nhằm để cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan chia sẻ những kết quả tích cực trong cải cách chính sách, thủ tục hành chính của ngành Tài chính nói chung và ngành Thuế, Hải quan nói riêng. Đây cũng là dịp để cơ quan Thuế, cơ quan Hải quan đưa ra thông điệp về tiếp tục cải cách, không ngừng đổi mới, hiện đại hóa công tác quản lý Nhà nước trong giai đoạn tiếp theo.

Diễn đàn cũng chia sẻ ý kiến của các chuyên gia, nhà khoa học, đại diện cộng đồng doanh nghiệp…, cùng đánh giá về những kết quả đạt được và trao đổi về những giải pháp, hiến kế góp phần thúc đẩy quá trình cải cách Thuế và Hải quan trong thời gian tới, đóng góp ngày càng tích cực và hiệu quả vào  cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững, phát triển kinh tế – xã hội của đất nước.

Kính thưa quý vị đại biểu.

Diễn đàn Thuế – Hải quan là sự kiện thường niên uy tín hàng năm do Thời báo Tài chính Việt Nam tổ chức đã được Lãnh đạo Bộ Tài chính đồng ý cho thực hiện. Năm nay là năm thứ 5 liên tiếp, Diễn đàn được tổ chức.

Xin trân trọng cảm ơn các vị lãnh đạo, nhà quản lý, các chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội và doanh nghiệp đã tham dự chương trình.

Trân trọng cảm ơn Tổng cục Thuế, Tổng cục Hải quan và Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam cùng các đối tác đã đồng hành cùng Diễn đàn Thuế – Hải quan 2024.

Kính chúc các quý vị đại biểu sức khoẻ, thành công.

Tham khảo thêm >> Thông tin báo chí về diễn đàn Thuế & Hải quan năm 2024