Dưới 18 tuổi có thể tự bán nhà của mình không?

0
349

Câu hỏi: Tôi năm nay 14 tuổi, sau khi ông mất ông để lại di chúc cho tôi 1 căn nhà và không chỉ định người khác quản lý căn nhà đó. Hiện tại tôi có nhu cầu dùng tiền nên tôi muốn bán căn nhà mà ông tôi để lại cho tôi nhưng bố mẹ tôi không đồng ý. Xin hỏi tôi có thể tự mình bán căn nhà đó không?

Luật sư tư vấn:

Công ty Luật TNHH SB LAW cảm ơn bạn đã quan tâm đến dịch vụ tư vấn pháp luật của chúng tôi. Liên quan đến thắc mắc của bạn, chúng tôi xin tư vấn như sau:

Điều 76 Luật hôn nhân và gia đình 2014 quy định về quản lý tài sản riêng của con:

1. Con từ đủ 15 tuổi trở lên có thể tự mình quản lý tài sản riêng hoặc nhờ cha mẹ quản lý.

2. Tài sản riêng của con dưới 15 tuổi, con mất năng lực hành vi dân sự do cha mẹ quản lý. Cha mẹ có thể ủy quyền cho người khác quản lý tài sản riêng của con. Tài sản riêng của con do cha mẹ hoặc người khác quản lý được giao lại cho con khi con từ đủ 15 tuổi trở lên hoặc khi con khôi phục năng lực hành vi dân sự đầy đủ, trừ trường hợp cha mẹ và con có thỏa thuận khác …”.

Theo quy định tại khoản 3 Điều 21 Bộ luật Dân sự 2015:

Điều 21. Người chưa thành niên

“……

3. Người từ đủ sáu tuổi đến chưa đủ mười lăm tuổi khi xác lập, thực hiện giao dịch dân sự phải được người đại diện theo pháp luật đồng ý, trừ giao dịch dân sự phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày phù hợp với lứa tuổi …”.

Mà người đại diện theo pháp luật của bạn được quy định tại khoản 1 Điều 36 Bộ luật Dân sự 2015:

Điều 136. Đại diện theo pháp luật của cá nhân

1. Cha, mẹ đối với con chưa thành niên …”.

Do giao dịch mua bán căn nhà không phù hợp với lứa tuổi 14 của bạn. Cho nên căn cứ vào quy định của pháp luật nếu bạn muốn bán căn nhà mà ông bạn để lại cho bạn thì bạn cần có sự đồng ý của người đại diện theo pháp luật đó chính là bố, mẹ của bạn..

Trong tiểu phẩm Hiểu đúng làm đúng của truyền hình quốc hội, luật sư Nguyễn Thanh Hà sẽ giải đáp tình huống pháp lý khi chủ nhà muốn bán nhà mà mình đang cho thuê thì cần làm gì?