Mua hộ ma túy bị xử lý ra sao?

0
318

Luật sư Nguyễn Thanh Hà – Chủ tịch Công ty Luật TNHH SB Law đã có những giải đáp về khung pháp lý đối với hành vi mua bán trái phép chất ma túy. Dưới đây là nội dung chi tiết:

Câu hỏi:

Chị Mai Thị Bình ở huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai có câu hỏi với nội dung:

Mùa A Chứt nhận được cuộc điện thoại của một người không quen biết đến hỏi, nhờ mua hộ ma tuý. Mùa A Chứt nhận lời và rủ Mùa A Sim cùng góp tiền để mua ma tuý về bán, lãi chia đôi. Mùa A Chứt cùng Mùa A Sim đến gặp Vàng A Pù mua 01 gói ma tuý với giá 20.000.000 đồng mang về cất giấu ở bụi cây ven đường cạnh nhà. Sau đó, Mùa A Chứt đã gọi điện cho số điện thoại nhờ mua hộ, thông báo đã mua được ma tuý, nói sẽ bán với giá 25.000.000 đồng và hẹn thời gian, địa điểm để bán ma tuý. Khi giao hàng, Mùa A Chứt và Mùa A Sim đã bị lực lượng công an bắt.

Chị Bình muốn hỏi, trong trường hợp này, hành vi của Mùa A Chứt và Mùa A Sim bị xử lý như thế nào?

Trả lời:

Với hành vi mua hộ ma túy cho người khác thì tùy thuộc vào mục đích của hành vi để xác định tội danh của người này. Cụ thể, trong trường hợp này anh Mùa A Chứt và anh Mùa A Sim mua hộ ma túy cho người khác nhằm mục đích lợi nhuận, do đó, anh Mùa A Chứt và anh Mùa A Sim có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự về Tôi mua bán trái phép chất ma túy theo quy định tại Điều 251 Bộ Luật hình sự 2015 (sửa đổi bổ sung năm 2017). Điều 251 BLHS quy định 04 khung hình phạt chính với Tội mua bán trái phép chất ma túy với khung hình phạt thấp nhất là phạt tù từ 02 – 07 năm, cao nhất là phạt tù 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Ngoài ra người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 500.000.000 đồng, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Mức hình phạt cụ thể do Tòa án quyết định căn cứ vào mức độ nguy hiểm của hành vi, các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ của anh Mùa A Chứt và anh Mùa A Sim.